Giỏ hàng

6 Bước Bảo Trì Bơm Bùn Quan Trọng Bạn Cần Biết

Đăng bởi Hỗ trợ HRV ngày bình luận

6 Bước Bảo Trì Bơm Bùn Quan Trọng Bạn Cần Biết

Bảo trì bơm bùn là công việc nên được diễn ra thường xuyên và theo định kỳ. Để đảm bảo máy bơm bùn của bạn luôn trong trạng thái hoạt động tốt nhất. Để làm được điều này không phải quá khó.

Bài viết này, chúng tôi xin chia sẻ về các bước bảo trì phòng ngừa sự cố phát sinh từ máy bơm bùn phổ biến nhất, bất kể là thương hiệu nào đang có mặt trên thị trường.

Các bước bảo trì bơm bùn đúng chuẩn

Việc vận hành và sử dụng bơm bùn trong một thời gian dài đòi hỏi công việc bảo trì bơm bùn phải được diễn ra theo định kỳ, và liên tục. Có rất nhiều vấn đề phát sinh khi một máy bơm nói chung được đưa vào vận hành hoạt động mà không riêng gì dòng bơm hút bùn. Nhưng để các bạn dễ nhớ và thao tác thuần thục hơn, Thái Khương xin được tóm gọn nhóm công việc này thành 06 bước ngắn gọn như sau:

Kiểm tra dây curoa

Dây curoa cần được kiểm tra khi nào?

Nếu máy bơm hút bùn của bạn được truyền động bằng dây curoa và hoạt động liên tục, thì lời khuyên cho bạn là nên kiểm tra độ căng của dây tối thiểu mỗi tháng một lần.

Dây curoa quá chặt sẽ gây ra hư hỏng cho ổ trục động cơ và một khi ổ trục đó bị hỏng thì vòng bi (bạc đạn) bên trong bơm sẽ bắt đầu hư hỏng. Nhưng ngược lại, dây curoa quá lỏng (giãn) khi vận hành sẽ gây ra hiệu suất kém do dây bị trượt không kéo được đầu bơm từ truyền động của motor. Làm ảnh hưởng hư hỏng đến các dây curoa và làm mòn lệch bề mặt của bánh xe tải dây.

 Với những dây curoa mới thay, chúng ta cần lưu ý kiểm tra chúng sau 5 – 7 ngày sử dụng, mục đích để căn chỉnh độ giãn dây cho phù hợp với trục máy bơm. Tức là quá trình căng dây mới lắp trong thời gian đầu sử dụng.

Kiểm tra dầu máy

Một câu hỏi chúng ta thường gặp là “Khi nào thì thay dầu cho bơm?”

Nhiều bạn thắc mắc, với máy bơm bùn thì dầu sử dụng để làm gì? Sẵn đây, Thái Khương cũng chia sẻ vấn đề này như sau: Một số dòng máy bơm, thì dầu được dùng để làm chất làm mát, giải nhiệt cho bơm trong quá trình vận hành, và chúng thường được gọi là dung dịch giải nhiệt.

Nếu máy bơm hút bùn của bạn đang dùng dầu nhớt để làm mát, vui lòng kiểm tra định kỳ để đảm bảo không có nước hoặc tạp chất khác lẫn trong dầu. Nếu phốt của bơm vẫn hoạt động ổn, thay dầu nhớt định kì sẽ giúp tăng tuổi thọ của bất kỳ máy bơm nào.

Kiểm tra khe hở cánh bơm

Tại sao phải kiểm tra khe hở giữa cánh bơm và buồng bơm? Việc kiểm tra khe hở này mang lại nhiều lợi ích to lớn, nhất là việc đảm bảo hiệu suất làm việc của bơm. Việc kiểm tra khe hở này cần thực hiện theo hướng dẫn và tham khảo thông số kích thước chi tiết máy trong tài liệu hướng dẫn vận hành.

Khi kiểm tra khoảng hở cũng cần kiểm tra thêm sự mài mòn trong bánh công tác và các bộ phận trong đầu bơm hút bùn khác. Lớp bảo vệ trong các bộ thân bơm khi bị mài mòn có thể làm cho độ hở tăng lên gây nên hao hụt trong hiệu suất. Sự mài mòn gây ra bởi sự di chuyển của lưu chất được bơm hoặc do vận hành bơm quá mức đường cong hiệu suất được thiết kế cho máy bơm.

Kiểm tra áp suất và lưu lượng bơm

Đôi khi các hệ thống khai thác và quy trình vận hành thay đổi về thiết kế, công suất … nhưng chúng ta vẫn tiếp tục sử dụng các thiết bị cũ, mà không xem xét đến các thay đổi đối với quy trình vận hành có thể đã được thực hiện trong hệ thống khai thác.

Đối với vấn đề này, cách giải quyết tốt nhất nên thực hiện là cài đặt các đồng hồ đo áp suất và lưu lượng kế trên đường xả của các máy bơm. Bạn có thể lấy áp suất hiển thị và nhân nó với 2.31 để biết được TDH (total dynamic head – cột áp động tổng) tương đối.

Sau đó, bạn có thể lấy TDH đó cùng với lưu lượng đo được và xem máy bơm của bạn có chạy gần BEP (best efficiency point – điểm hiệu suất cao nhất) trên đường cơ của bơm không. Nếu không, xin vui lòng liên hệ với nhà cung cấp của bạn để được tư vấn xử lý vấn đề này.

Kiểm tra giám sát nhiệt độ hoạt động của bơm bùn

Một số thiết bị bơm chìm cao cấp được trang bị cảm biến nhiệt độ để bảo vệ động cơ. Mỗi hướng dẫn được cung cấp với máy bơm sẽ phác thảo cách nối và theo dõi các cảm biến nhiệt độ trong vòng đời tối đa.

Tại sao chúng ta cần quan tâm đến nhiệt độ của bơm?

Nếu động cơ quá nóng, các cảm biến sẽ tự động ngắt và bơm sẽ ngừng hoạt động cho đến khi động cơ nguội đi. Nếu không có cảm biến, hoặc cảm biến không được kết nối máy bơm sẽ có nguy cơ bị cháy động cơ.

Vậy với những dòng bơm không có tích hợp sẵn cảm biến nhiệt độ trên bơm thì phải làm thế nào?

Máy bơm trục ngang và bơm trục đứng dạng cantilever cần phải kiểm tra nhiệt độ của vòng bi hàng tuần trong khi máy bơm đang hoạt động. Khi không có cảm biến nhiệt độ, chúng ta có thể sử dụng súng đo nhiệt độ để kiểm tra nhiệt độ vỏ ổ trục ở gần nhất với ổ đỡ. Loại thiết bị này rất hữu ích cho các bạn bảo trì bảo dưỡng trong nhà máy.

BƠM BÙN NÊN ĐƯỢC VẬN HÀNH Ở NHIỆT ĐỘ NÀO?

Trong khi hầu hết các vòng bi của bơm chạy trong phạm vi 140 đến 170 độ F, khuyến nghị người dùng không bao giờ cho phép nhiệt độ vượt quá tối đa 200 độ F (khoảng 94 độ C). Nhiệt độ ở vòng bi cao có thể là một dấu hiệu của quá nhiều mỡ bôi trơn hoặc ổ trục bắt đầu có vần đề.

Kiểm tra bạc đạn trục bơm

Sử dụng một số thiết bị đo rung chấn sẽ cho chúng ta biết nếu bạc đạn bắt đầu có dấu hiệu bị hư hỏng. Phân tích rung chấn nên được thực hiện bởi các kỹ sư/kỹ thuật viên có trình độ và được đào tạo có kinh nghiệm với loại công việc này.

Giám sát độ rung chấn phù hợp sẽ cung cấp cho đội vận hành nhiều thông tin hữu ích có thể làm tăng MTBF (mean time between failures) và cải thiện hiệu suất của máy bơm. Một tài liệu hay các bạn có thể tham khảo đó là hướng dẫn giám sát rung chấn của Hydraulic Institute (Viện Thủy Lực Mỹ) đối với các máy bơm trục đứng, trục ngang và máy bơm chìm để biết được giới hạn phù hợp.

Biên soạn và sưu tầm bởi : https://thegioivancongnghiep.com/